Intel nỗ lực giải quyết lỗi của vi xử lý Raptor Lake

Intel nỗ lực giải quyết lỗi của vi xử lý Raptor Lake

Intel đã cung cấp một bản cập nhật toàn diện về những nỗ lực khắc phục các vấn đề liên quan đến dòng vi xử lý Raptor Lake

Raptor Lake là một kiến trúc vi xử lý lai được Intel thương mại hóa lần đầu vào tháng 10 năm 2022, khi hãng ra mắt dòng vi xử lý thế hệ thứ 13. Kiến trúc này sau đó được tái sử dụng cho các CPU thế hệ thứ 14 của Intel, được ra mắt 12 tháng sau đó. Tuy nhiên, đến tháng 2 năm 2024, có nhiều báo cáo về việc một số mẫu CPU của cả hai thế hệ gặp phải sự cố sập hệ thống trong các tình huống nhất định. Intel đã thừa nhận các báo cáo này và bắt đầu tiến hành điều tra kỹ lưỡng.

Intel Xác Nhận Nguyên Nhân Gốc Rễ của Vấn Đề

Vào cuối tháng 9 năm 2024, Intel cho biết họ đã tìm ra nguyên nhân chính gây ra các sự cố sập hệ thống trên dòng vi xử lý Raptor Lake. Theo Thomas Hannaford, Quản lý Truyền thông của Intel, vấn đề xuất phát từ hiện tượng gọi là “bất ổn do dịch chuyển Vmin.” Vmin ở đây là viết tắt của “điện áp hoạt động tối thiểu.” Hiện tượng này xảy ra khi một phần của hệ thống xung nhịp bên trong CPU bị tác động bởi điện áp cao và nhiệt độ cao trong một thời gian dài. Phát hiện này phù hợp với việc một số người dùng đã thành công khi tạm thời khắc phục sự cố bằng cách giảm điện áp (undervolting) và/hoặc giảm xung nhịp (underclocking) của CPU Raptor Lake.

Các Giải Pháp Đã Được Intel Thực Hiện

Intel đã xác định bốn tình huống cụ thể có thể dẫn đến sự bất ổn liên quan đến Vmin. Trong đó, hai tình huống đã được giải quyết qua các bản cập nhật microcode 0x1250x129, được phát hành lần lượt vào tháng 6 và tháng 8 năm 2024. Một nguyên nhân khác là do các cài đặt về cung cấp năng lượng trên bo mạch chủ vượt quá hướng dẫn của Intel, và vấn đề này có thể được khắc phục đơn giản bằng cách đặt lại vi xử lý về các thiết lập mặc định.

Intel hiện vẫn đang tiếp tục làm việc để hoàn thiện giải pháp cho các sự cố còn lại và dự kiến sẽ sớm cung cấp các bản sửa lỗi cuối cùng

Chia sẻ:

Nhận xét

Hãy vui vẻ trò chuyện cùng nhau, đừng toxic. Báo cáo hành vi xấu tại. Liên hệ

Trả lời