Cựu giám đốc PlayStation cho rằng các trò chơi đang chứng kiến “sự sụp đổ của sáng tạo”

Cựu giám đốc PlayStation cho rằng các trò chơi đang chứng kiến “sự sụp đổ của sáng tạo”

Cựu giám đốc điều hành của PlayStation là ông Shawn Layden đã chia sẻ những quan điểm về tình trạng của ngành công nghiệp game, cho rằng có một “sự sụp đổ của sự sáng tạo” và việc phụ thuộc vào các trò chơi bom tấn là “một bản án tử hình”. Layden đã phát biểu tại Gamescom Asia cùng với đồng sáng lập và giám đốc xuất bản của Raw Fury, Gordon Van Dyke, (theo GI.biz) nơi mà cả hai đã thảo luận về sự biến mất của các studio hạng AA.

Cựu giám đốc PlayStation cho rằng các trò chơi đang chứng kiến "sự sụp đổ của sáng tạo"

Layden nhớ lại rằng trong quá khứ, các studio tập trung vào việc liệu một game có vui hay không hơn là các kế hoạch kiếm tiền, dù ông thừa nhận “mức độ chấp nhận rủi ro khá cao”. “Hôm nay, chi phí đầu vào để tạo ra một trò chơi AAA đã lên đến hàng trăm triệu đô la,” ông tiếp tục. “Tôi nghĩ rằng mức độ chấp nhận rủi ro giảm dần. Bạn nhìn vào các phần tiếp theo, bạn nhìn vào các bản sao, vì những người nắm tài chính nói rằng, ‘Nếu Fortnite kiếm được từng này tiền trong khoảng thời gian này, thì bản sao Fortnite của tôi cũng có thể kiếm được từng này trong khoảng thời gian đó.’ Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của sự sáng tạo trong trò chơi hôm nay với sự hợp nhất của các studio và chi phí sản xuất cao.”

Ông lưu ý rằng tiêu chuẩn chung của các trò chơi, bao gồm cả các trò chơi độc lập sẽ cao hơn nhờ vào sự tiến bộ trong công cụ. Layden tiếp tục: “Bây giờ nếu chúng ta có thể có thêm một chút quan tâm, hứng thú và tiếp cận nhiều hơn cho những trò chơi có ngân sách thấp nhưng sáng tạo và độc đáo thì tôi muốn thấy nhiều hơn về điều đó. Bởi vì nếu chúng ta chỉ phụ thuộc vào các bom tấn để qua ngày, tôi nghĩ đó là một bản án tử hình.” Cựu giám đốc PlayStation cho rằng các trò chơi đang chứng kiến "sự sụp đổ của sáng tạo"

Các trò chơi hạng AA có thể mang lại “điều mới” và có thể được phát triển nhanh hơn nhiều so với các sản phẩm game AAA, Layden nói. Quan trọng nhất, chúng phải tìm kiếm ý tưởng độc đáo chứ không phải kế hoạch kiếm tiền. “Nếu bạn định giới thiệu cho tôi trò chơi AA của bạn và trong hai trang đầu tiên là kế hoạch kiếm tiền, doanh thu, tôi sẽ bỏ qua. Trang đầu tiên của bạn phải là ‘Trò chơi này cần được làm và đây là lý do’,” ông nói. “Tôi muốn thấy sự nhiệt tình đó, không muốn thấy ‘đây là kế toán trưởng của đội sẽ giải thích cho bạn về [kế hoạch kiếm tiền của trò chơi]'”.

Layden cũng bình luận về các xu hướng hiện tại xung quanh AI trong phát triển trò chơi, nói rằng đó không phải là “một vị cứu tinh”. “Trí tuệ nhân tạo đã tồn tại trong trò chơi kể từ khi các trò chơi đầu tiên hoặc thứ hai được tạo ra,” ông nói. “Vì vậy, tất cả sự hứng thú về gen AI, tôi thấy khá hài hước. Tôi thấy ứng dụng của nó ở một số nơi cho một số thứ. Nhưng đó chỉ là một công cụ, không phải là một vị cứu tinh. Đó là một công cụ theo cách mà Excel là một công cụ. Nó chỉ giúp tăng tốc độ công việc của bạn.”

Shawn Layden bắt đầu làm việc cho Sony vào năm 1987, cuối cùng trở thành chủ tịch của SIE Worldwide Studios từ năm 2014 – 2019. Ông đã làm cố vấn chiến lược tại Tencent từ tháng 9 năm 2022. Cựu giám đốc PlayStation cho rằng các trò chơi đang chứng kiến "sự sụp đổ của sáng tạo"

Những bình luận của ông có lẽ được phản ánh rõ nhất trong các trò chơi như Hi-Fi Rush, một ý tưởng độc đáo và sáng tạo mà chắc chắn là một rủi ro đối với Tango Gameworks. Studio đó đã bị Microsoft đóng cửa, nhưng sau đó được Krafton mua lại. Và chủ tịch của Krafton, Changhan ‘CH’ Kim đã có những bình luận tương tự như của Layden – cụ thể là việc mua lại studio được thúc đẩy bởi mong muốn duy trì di sản của nó thay vì kiếm tiền. “Chúng tôi muốn duy trì di sản của họ,” Kim nói. “Mặc dù họ không có thành công lớn trong các trò chơi của họ, chúng tôi đã thấy nhiều sáng tạo đáng theo đuổi. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn làm việc với tổ chức đó.”

Chia sẻ:

Nhận xét

Hãy vui vẻ trò chuyện cùng nhau, đừng toxic. Báo cáo hành vi xấu tại. Liên hệ

Trả lời