Valve đã vô tình tạo ra một mô hình thu nhỏ của kinh tế kỹ thuật số hiện đại

Valve đã vô tình tạo ra một mô hình thu nhỏ của kinh tế kỹ thuật số hiện đại

Trong một cuộc phỏng vấn với Aftermath, Yanis Varoufakis, cựu chuyên gia kinh tế tại Valve, cho biết công ty đã vô tình tạo ra một mô hình mô phỏng nhỏ về kinh tế số đang gặp khó khăn hiện nay. Thế giới đó là chủ đề của cuốn sách của ông, mang tên “Technofeudalism: What Killed Capitalism,” được xuất bản vào đầu năm nay, và ông nói rằng mình đã góp phần tạo ra nó.

Valve đã vô tình tạo ra một mô hình thu nhỏ của kinh tế kỹ thuật số hiện đại

Theo Varoufakis, chúng ta không còn sống dưới chế độ vốn hóa nữa. Thay vào đó, ông cho rằng chúng ta đang sống trong thời đại “technofeudalism,” một trạng thái đã xuất hiện và thay thế vốn hóa. Theo ông thì đặc điểm quan trọng của kỷ nguyên mới này là các lãnh địa thuật toán giả mạo thành các thị trường. Chúng sẽ thu lợi và định đoạt điều kiện trao đổi mà không sản xuất bất kỳ hàng hóa nào. Amazon và App Store của Apple là ví dụ điển hình.

Varoufakis cho biết, trong thời gian làm việc tại Valve, việc phát triển một nền tảng tích hợp, cấu trúc và tạo lợi từ việc trao đổi cộng đồng như thị trường mũ Team Fortress 2 đã giúp mở đường cho các lãnh địa số hóa sau này. Việc triển khai cửa hàng trong game và thị trường Steam của Valve, theo Varoufakis, đã xuất phát từ nhu cầu cân bằng giữa việc kiếm tiền và lo ngại rằng nếu công ty không tạo ra hệ thống trao đổi riêng giữa người chơi. Họ sẽ “đưa nó ra ngoài, và sau đó sẽ hoàn toàn không thể kiểm soát được.”

Valve đã vô tình tạo ra một mô hình thu nhỏ của kinh tế kỹ thuật số hiện đại

Varoufakis thừa nhận rằng nếu Valve đã tham gia vào quá trình chuyển đổi sang technofeudalism, ông đã có phần đóng góp. Như ông nói với Aftermath, các chiến lược kiếm tiền của Valve được hình thành dựa trên công việc của ông nghiên cứu về nền kinh tế của người chơi và đưa ra lời khuyên về cách quản lý sự ổn định của chúng.

“Dự án chính của tôi là nghiên cứu về nền kinh tế – xác định động lực của nó, xác định cái gì quyết định giá cả, cái gì quyết định phân phối thu nhập,” Varoufakis nói. Valve lo sợ rằng nếu không kiểm soát được phần hậu mãi cho các mặt hàng trong game, họ sẽ đối mặt với hỗn loạn tài chính và pháp lý có thể “gây hại cho lợi ích của công ty.”

Valve đã vô tình tạo ra một mô hình thu nhỏ của kinh tế kỹ thuật số hiện đại

Trong những năm qua, những lo ngại đó đã được chứng minh là hợp lý. Valve đã phải đối mặt với việc kiểm soát thị trường đánh bạc CS:GO nhiều lần. Lần đầu là vào năm 2016 sau khi các cơ quan quản lý đánh bạc của các tiểu bang can thiệp, và lần nữa vào năm 2023 khi các skin CS:GO được sử dụng như một phương tiện để rửa tiền mã hóa.

Varoufakis cho biết các nhà thiết kế của Valve “không muốn tạo ra technofeudalism,” nhưng hệ thống mà Valve xây dựng để quản lý việc trao đổi giữa người chơi mà một phần do ông phân tích đã tạo ra một “động cơ khai thác thuê mới”. Nó đẩy Steam tiến xa hơn trong việc mở rộng kiếm tiền và củng cố quyền kiểm soát thị trường trò chơi PC số hóa. Từ việc hình thành hộp quà, triển khai thị trường người chơi với tiền thật, đến việc Steam trở thành lĩnh vực chịu thuế của Valve do một thuật toán khuyến mãi phức tạp.  Varoufakis cho rằng Steam đã vẽ ra một bản thảo sơ bộ cho cuốn sách hướng dẫn kiếm tiền của mô hình technofeudalism.

Chia sẻ:

Nhận xét

Hãy vui vẻ trò chuyện cùng nhau, đừng toxic. Báo cáo hành vi xấu tại. Liên hệ

Trả lời