Thư viện game cổ có thể bị đóng cửa vì tòa án Mỹ từ chối miễn trừ trách nhiệm bản quyền

Thư viện game cổ có thể bị đóng cửa vì tòa án Mỹ từ chối miễn trừ trách nhiệm bản quyền

Cuộc chiến kéo dài ba năm để hỗ trợ bảo tồn trò chơi đã kết thúc buồn hôm nay. Văn phòng bản quyền Hoa Kỳ đã từ chối yêu cầu miễn trừ DMCA cho phép các thư viện chia sẻ truy cập kỹ thuật số từ xa đến các trò chơi video được bảo tồn.

Thư viện game cổ có thể bị đóng cửa vì tòa án Mỹ từ chối miễn trừ trách nhiệm bản quyền

“Trong ba năm qua, Tổ chức Lịch sử Trò chơi điện tử (VGHF) đã hỗ trợ Mạng lưới Bảo tồn Phần mềm (SPN) trong một kiến ​​nghị cho phép các thư viện và kho lưu trữ chia sẻ truy cập kỹ thuật số từ xa đến các trò chơi video hết hạn in trong bộ sưu tập của họ,” VGHF giải thích trong tuyên bố của mình. “Theo các quy tắc chống lách luật hiện hành trong Mục 1201 của DMCA, các thư viện và kho lưu trữ không thể phá vỡ bảo vệ bản quyền đối với trò chơi để có thể truy cập từ xa đến các nhà nghiên cứu.”

Về cơ bản, sự miễn trừ này sẽ mở ra khả năng của một thư viện kỹ thuật số, nơi các nhà sử học và nhà nghiên cứu có thể ‘mượn’ các trò chơi kỹ thuật số chạy qua trình giả lập. VGHF lập luận rằng khoảng 87% trong số tất cả các trò chơi video được phát hành tại Mỹ trước năm 2010 hiện đã hết bản in và cách duy nhất hợp pháp để truy cập những trò chơi đó bây giờ là thông qua giá cả cắt cổ và phần cứng thường xuyên bị lỗi, đặc trưng của thị trường trò chơi retro. Thư viện game cổ có thể bị đóng cửa vì tòa án Mỹ từ chối miễn trừ trách nhiệm bản quyền

Tuy nhiên, Văn phòng bản quyền Hoa Kỳ đã nói không. “Sổ đăng ký kết luận rằng những người đề xuất không chứng minh được rằng việc loại bỏ giới hạn người dùng duy nhất đối với các chương trình máy tính được bảo quản hoặc cho phép truy cập ngoại cơ sở vào các trò chơi video có thể không vi phạm bản quyền,” theo phán quyết cuối cùng. “Cô ấy cũng lưu ý rằng rủi ro lớn hơn đối với thiệt hại thị trường khi loại bỏ giới hạn cơ sở của việc miễn trừ trò chơi video, vì thị trường dành cho các trò chơi video cũ.”

Phán quyết đó trích dẫn niềm tin của Hiệp hội Phần mềm Giải trí và các nhóm vận động hành lang của ngành công nghiệp khác rằng “sẽ có rủi ro đáng kể rằng các trò chơi video được bảo tồn sẽ được sử dụng cho mục đích giải trí.” Tất nhiên, chúng ta không thể chấp nhận ý tưởng rằng các nhà nghiên cứu lại thưởng thức chủ đề của họ dù chỉ trong một khoảnh khắc. Quan trọng hơn, điều này cũng bỏ qua thực tế là các thư viện đã cho mượn các phiên bản kỹ thuật số của các phương tiện truyền thông truyền thống hơn như sách và phim cho mọi người với mục đích chỉ có thể được mô tả là giải trí. Thư viện game cổ có thể bị đóng cửa vì tòa án Mỹ từ chối miễn trừ trách nhiệm bản quyền

Các thành viên của VGHF đương nhiên không hài lòng với quyết định này. “Thật không may, những nỗ lực vận động hành lang của các nhóm chủ sở hữu quyền tiếp tục cản trở tiến bộ,” nhóm này cho biết trong tuyên bố của mình, nhắc lại lập trường tuyệt đối của ESA rằng họ sẽ không ủng hộ một loại cải cách bản quyền tương tự trong bất kỳ trường hợp nào.

“Tôi tự hào về công việc mà chúng tôi và các tổ chức mà chúng tôi hợp tác đã làm để cố gắng thay đổi luật bản quyền,” Frank Cifaldi, người sáng lập và giám đốc của VGHF nói trên Twitter. “Chúng tôi thực sự đã làm hết sức mình, tôi không thể thấy mình có thể làm gì khác. Điều này không đáp ứng được nhu cầu của người dân vì một lập luận yếu kém từ phía ngành công nghiệp, và điều đó thực sự đáng thất vọng.”

Chia sẻ:

Nhận xét

Hãy vui vẻ trò chuyện cùng nhau, đừng toxic. Báo cáo hành vi xấu tại. Liên hệ

Trả lời